TnKey – Bộ gõ chữ viết của các dân tộc Tây Nguyên

Hiện nay, chưa có một phần mềm nào gõ được chữ viết của các dân tộc Tây Nguyên (Jrai, Ê Đê, Ba Na, Mạ,… ) trên cả Microsoft Office (Word, Excel, PowerPoint,… ) và nền tảng internet (Facebook, Zalo, Websites,… ). Điều đó dẫn tới việc phổ biến tiếng nói, chữ viết và văn hóa các dân tộc Tây Nguyên trong thời đại 4.0 gặp nhiều khó khăn. Với trăn trở này, lại được sự cổ vũ động viên của thầy giáo K’sor Yin – Nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai, trong quá trình tham gia khóa học bồi dưỡng tiếng Jrai cuối năm 2022, tác giả đã tự tìm tòi nghiên cứu, tận dụng các phần mềm gõ Tiếng Việt mã nguồn mở để xây dựng bộ gõ.

Phần mềm TnKey được phát triển từ phần mềm mã nguồn mở OpenKey của tác giả Mai Vũ Tuyên, nên nó được thừa hưởng toàn bộ các tính năng ưu việt của phần mềm này.

TnKey – Bộ gõ chữ viết của các dân tộc Tây Nguyên

Phần mềm chạy được trên các hệ điều hành phổ biến hiện nay như: Windows 7, Windows 8, Windows 10, Windows 11.

1. Tải chương trình và cài đặt phông chữ Tây Nguyên

Phần mềm TnKey chạy trực tiếp không cần cài đặt, bạn chỉ cần tải về, mở phần mềm lên và sử dụng.

Để cài đặt phông chữ, bạn tải phông chữ về, giải nén, sau đó sao chép tất cả phông chữ vào đường dẫn thư mục “C:\Windows\Fonts” hoặc đơn giản chỉ là nháy chuột phải vào tên font rồi chọn Install để cài đặt.

2. Thiết lập gõ chữ viết các dân tộc Tây Nguyên

Bạn mở chương trình lên, chọn kiểu gõ là Telex Tây Nguyên và bảng mã Unicode Tây Nguyên. Hoặc bạn có thể kích chuột phải vào biểu tượng chữ “V” ở góc bên phải thanh taskbar, chọn Kiểu gõ Telex Tây Nguyên và Unicode Tây Nguyên.

3. Gõ trên internet (facebook, zalo, các website,…)

Bạn gõ theo quy tắc cho trong bảng sau:

(Nếu cần viết hoa các chữ cái thì dùng phím Shift hoặc Caps Lock)

4. Cách gõ chữ viết các dân tộc Tây Nguyên trên Microsoft Office (word, excel,…)

Các bạn sử dụng phông chữ TN Time và gõ theo quy tắc giống như trên, chỉ khác đối với riêng 3 chữ cái in hoa Â̆, Ô̆, Ê̆ thì bạn gõ là: Ax, Ox, Ex.

Trang chủ tải về phần mềm TnKey – Bộ gõ chữ viết của các dân tộc Tây Nguyên https://www.tn-key.com/

Theo TN-Key

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *